วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Lexus LF-A ซุปเปอร์คาร์รุ่นแรกของLexus

  • Lexus LF-A ซูเปอร์คาร์จาก Lexus มาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุดของเครื่องยนต์ V10 ขนาด 4.8 ลิตร ให้กำลังถึง 552 แรงม้า ในราคากว่า 53 ล้านบาท


  • เล็กซัส แบรนด์หรูจากญี่ปุ่น ขยายแนวรุกโชว์เทคโนโลยี ด้วยการเปิดตัวซูเปอร์คาร์รุ่นแรก LFA โครงสร้างผลิตจาก คาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนัก ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยเครื่องยนต์ วี10 ความจุ 4,800 ซีซี 552 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติซีเควนเชียล 6 จังหวะ ท๊อปสปีด 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

  • หัวหน้าทีมวิศกร Mr. Haruhiko Tanahashi กล่าวว่า “เล็กซัส LFA เป็นซูเปอร์คาร์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายเดียว นั่นคือ เพื่อมอบประสบการณ์ที่สุดยอดในการขับให้แก่เจ้าของ”







  • โครงสร้างตัวถังเปลี่ยนจากอะลูมิเนียมเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งถูกใช้ในการผลิตชิ้นส่วนตัวถังด้วย และด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย ส่งผลให้คาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้ใน LFA มีความแข็งแรงมากกว่าอะลูมิเนียมถึง 4 เท่า และที่สำคัญ สามารถลดน้ำหนักตัวถังลงได้ประมาณ 100 กิโลกรัม เมื่อเปรียบเทียบกับการผลิตด้วยอะลูมิเนียม โดย LFA ใช้คาร์บอรไฟเบอร์มากถึง 65 เปอร์เซ็นต์ เชื่อมต่อกันด้วยเรซินเทคโนโลยีเดียวกับอากาศยาน ส่วนที่เหลืออีก 35 เปอร์เซ็นต์เป็นอะลูมิเนียม

  • มิติตัวถังมีความยาว 4,505 มิลลิเมตร กว้าง 1,895 มิลลิเมตร สูง 1,220 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,605 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,580 มิลลิเมตร ล้อหลัง 1,570 มิลลิเมตร ผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลมเพื่อผลทางแอโรไดนามิก ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน 0.31


  • LFA ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V10-72 องศา หายใจธรรมดา ไร้ระบบอัดอากาศ ฝาสูบแบบ DOHC 40 วาล์ว DUAL VVT-i จากกระบอกสูบ 88.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 79 มิลลิเมตร อัตราส่วนการอัด 12.0:1 ให้กำลังสูงสุด 552 แรงม้า ที่ 8,700 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 49 กก.-ม. ที่ 6,800 รอบต่อนาที รอบสูงสุด 9,000 รอบต่อนาที ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง





  • LFA มีน้ำหนัก 1,480 กิโลกรัม คิดเป็นอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก 373 แรงม้าต่อตัน การกระจายน้ำหนักหน้า:หลัง 48:52 เปอร์เซ็นต์ และ 115 แรงม้าต่อความจุ 1 ลิตร ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ Automated Sequential Gearbox (ASG) ใช้เวลาเปลี่ยนเกียร์ 0.2 วินาที ขับเคลื่อนล้อหลังพร้อมลิมิเต็ดสลิป มาพร้อมระบบช่วยการทรงตัว Vehicle Dynamic Integrated Management (VDIM) ควบคุมระบบต่างๆ ให้ทำงานสัมพันธ์กันทั้งเอบีเอส วีเอสซี และแทร็คชั่นคอนโทรล

  • ระบบเบรกดิสก์ 4 ล้อ ผลิตจากคาร์บอนเซรามิก Carbon Ceramic Material (CCM) คาลิเปอร์อะลูมิเนียมหน้า 6 พอต จานเบรก 390x34 มิลลิเมตร คาลิเปอร์หลัง 4 พอต จานเบรก 306x28 มิลลิเมตร ระบบกันสะเทือนเซ็ตเพื่อการขับแบบสปอร์ตโดยเฉพาะ ด้านหน้าดับเบิลวิชโบนหรือปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังมัลติลิงก์ ชิ้นส่วนช่วงล่างผลิตจากอะลูมิเนียม พวงมาลัยแร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ประกบด้วยล้อแม็กอะลูมิเนียมฟอร์จของ BBS และยางบริดสโตน ด้านหน้า 265/35ZR20 และด้านหลัง 305/20ZR20




  • ภายในห้องโดยสาร เน้นโครงสร้างแบบโปร่ง เน้นหลักสรีระศาสตร์ เบาะทรงสปอร์ตหุ้มหนัง ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ปัดด้านป้องกันแสงสะท้อน แป้นคันเร่งและเบรกผลิตจากอะลูมิเนียม อุปกรณ์ครบครันตามสไตล์รถหรู

  • ชุดมาตรวัด เน้นที่มาตรวัดรอบแบบเข็ม LCD สามารถตั้งให้เปลี่ยนสีในรอบที่ต้องการเปลี่ยนเกียร์ คล้ายชิฟต์ไลต์ โดยจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อถึง 9,000 รอบต่อนาที และสามารถโปรแกรมให้เป็นสีเหลืองและเขียวได้ในรอบที่ผู้ขับต้องการ



  • ระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งเชิงป้องกันและแก้ไข โครงสร้างอุโมงค์เกียร์ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ กล่องลดแรงกระแทกด้านหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ ด้านหลังผลิตจากอะลูมิเนียม บานประตูเสริมความแข็งแรงด้วยคานคาร์บอนไฟเบอร์ แอร์แบ็กคู่หน้าแบบ 2 จังหวะ แอร์แบ็กที่เข็มขัดนิรภัย และแอร์แบ็กหัวเข่าคู่หน้า


  • เล็กซัส LFA เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2000 จากนั้นจึงเผยคันต้นแบบปี 2003 ในปี 2008-2009 ขับทดสอบในสนามนูร์บูร์กริง และล่าสุดเผยโฉมคันจริงพร้อมจำหน่ายในโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2009

  • เล็กซัส LFA จะประกอบด้วยมือที่โรงงาน Motomachi ในโตโยต้าซิตี้ โดยจะผลิตเพียง 500 คันเท่านั้น ด้วยอัตราการผลิต 20 คันต่อเดือน ส่วนเครื่องยนต์วี10 จะประกอบโดยวิศวกรเพียงคนเดียว และจะเซ็นชื่อกำกับไว้ด้วยเมื่อตรวจสอบเรียบร้อย



Lexus LFA Specifications

แบบ.............................................. สปอร์ตสองประตูสองที่นั่ง

ลักษณะการวางเครื่องยนต์..............เครื่องยนต์วางด้านหน้าทำมุม 70 องศา ขับเคลื่อนล้อหลัง

เครื่องยนต์....................................V10 สูบ 40 วาว์ล 4วาว์ลต่อสูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคม

ปริมาตรความ จุ..............................4805 ซี.ซี.

แรงม้า สูงสุด..................................552 แรงม้าที่ 8800 รอบต่อนาที

แรง บิดสูงสุด..................................480 นิวตันเมตรที่ 6800 รอบต่อนาที

ปริมาณ แรงม้าต่อลิตร......................114.6 แรงม้า/ลิตร

อัตราส่วน กำลังอัด..........................12:0:1

ระบบจ่ายเชื้อ เพลิง..........................หัวฉีดอีเล็คโทรนิค

ฝา สูบ/ลูกสูบ..................................อลูมินัมอัลลอย

อัตรา เร่ง........................................0-100 กิโลเมตรใน 3.8 วินาที

ความเร็ว สูงสุด...............................325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระบบส่งกำลัง................................เกียร์เซมิออโต้ ASG 6สปีด

ระบบกันสะเทือน

ด้านหน้า.......................................ดับเบิ้ลวิช โบน คอยสปริง เหล็กกันโคลง

ด้านหลัง.......................................มัลติลิ้งค์ คอยสปริง เหล็กกันโคลง

ล้อและยาง

ด้านหน้า.......................................265/35/ZR 20 95Y Bridgestone RE070

ด้านหลัง.......................................305/30/ZR20 99Y Bridgestone RE070

ระบบเบรค

ด้า่นหน้า.......................................จานดิสเบรคคาร์บอน 390 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์ 6สไลส์ลูกสูบ

ด้านหลัง.......................................จานดิสเบรคผสม 360 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์ 4 สไลส์ลูกสูบ

มิติตัวถัง

ความกว้าง....................................1895 มิลลิเมตร

ความยาว......................................4505 มิลลิเมตร

ความสูง........................................1220 มิลลิเมตร

น้ำหนัก.........................................1480.73 กิโลกรัม

จำนวนการผลิต..............................500 คัน

ราคา............................................. ประมาณ 53 ล้านบาท

แหล่งอ้างอิงข้อมูล : www.autospinn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น